DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

Bluesky

Trang nhất » Tin Tức » TIN TỨC SỰ KIỆN

khai mạc tuần lễ học tập suốt đời

Thứ bảy - 30/09/2023 22:24
Diễn văn khai mạc tuần lễ Học tập suốt đời 2023
Kính thưa Quý Hội viên, Quý vị khách quý!
Kính thưa các thầy, cô giáo và các em học sinh!
Từ xa xưa, các thế hệ người Việt Nam luôn coi trọng việc học, coi đó là nền tảng của mọi thành công. Truyền thống quý báu này đã được hình thành, định hình và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Bác Hồ kính yêu của chúng ta là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa toàn cầu, nhà tư tưởng lớn, nhà sư phạm thực tiễn lớn và tấm gương sáng về tự dạy. Những người đã tự học và làm việc để kiếm sống biết và sử dụng thành thạo nhiều ngoại ngữ mà không cần đào tạo chính quy. Trong tư duy về giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học và học suốt đời là một quan điểm xuyên suốt, quan trọng. Bác từng nói: “Học tập là việc nên tiếp tục trong suốt cuộc đời. Tất cả cuộc sống phải kết hợp lý thuyết với công việc thực tế. Không ai có thể tự cho mình là biết đủ, biết hết”.
Tại Hội nghị toàn quốc về huấn luyện và học tập lần thứ nhất khai mạc ngày 6-5-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Lênin khuyên chúng ta: Học, học nữa, học mãi.' Mọi người nên ghi nhớ điều này và thực hành điều này. Bác còn treo trong phòng họp câu nói của Khổng Tử: “Học không chán, dạy không mệt”. Người coi những lời dạy của Lênin, Khổng Tử là phương châm sống và hành động trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Cũng trong hội nghị này, Người nhấn mạnh: “Tự học phải được coi trọng và hướng dẫn”. Người cũng xác định: “Không thầy thì học, không tới thầy đùa, phải biết tự học”.Trong tác phẩm “Thay đổi lối làm việc” (1947) , nói về cách học, Người viết: “Lấy tự học làm cốt. Bằng cách nói chuyện và hướng dẫn giúp đỡ".
Bác ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911), trên chiếc Latouche Tréville, người thanh niên Nguyễn Tất Thành với tên mới là Văn Ba nuôi chí tự học: Mỗi ngày, cho đến 9 giờ tối. , công việc đã xong... Dù mệt nhưng trong khi mọi người nghỉ ngơi hoặc đánh bài thì chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành vẫn đọc hoặc viết cho đến mười một giờ hoặc nửa đêm. Trong thời gian ở thị trấn Saint Andre, làm vườn cho gia đình một chủ hãng tàu, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã chăm chỉ học tiếng Pháp. Khi gặp từ mới, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành viết vào một tờ giấy dán vào chỗ dễ thấy, có khi viết lên cánh tay để vừa làm vừa học. Ngay cả khi đang đi, tôi vẫn nhẩm từ mới. Và cứ như vậy, mỗi ngày, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành học thêm một vài từ mới, rồi tìm cách ghép các cụm từ để sử dụng ngay. Ngay sau đó, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã học cách viết các bài báo từ bài ngắn đến bài dài và bài dài đến bài ngắn. Người thanh niên Nguyễn Tất Thành nhanh chóng trở thành một nhà báo có uy tín ở thủ đô nước Pháp rồi trở thành giám đốc kiêm chủ bút tờ báo “Người cùng khổ” với nội dung đấu tranh, lên án thực dân Pháp, đấu tranh cho quyền lợi của người lao động. Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, từ Anh sang Pháp, Nguyễn Tất Thành viết bài cho các báo và tạp chí. Các bài báo đăng trên các báo Le Paria, Lettres internationales, Vie Ouvrière... nổi bật là cuốn Bản án chế độ thực dân Pháp đã chứng minh sự thành công của việc tự rèn luyện. Được sự giúp đỡ của đại biểu Quốc hội Pháp P.V.Couturier, Nguyễn Tất Thành có thẻ đọc sách thường xuyên của thư viện Pháp. Tại đây, Nguyễn Tất Thành đã sử dụng nhiều tài liệu để nghiên cứu và đấu tranh chính trị... Chưa đầy 10 năm sống trên đất Pháp, người thanh niên chí khí này đã học hỏi được nhiều điều bổ ích cần thiết cho sự nghiệp cách mạng của mình.
Trong những năm tháng lưu lạc ở nước ngoài, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành cũng đã đi rất nhiều nơi ở Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Đức và cả Tòa thánh Vatican để hoàn thiện những gì mình đã đọc được trong sách vở. Khi sang Liên Xô, đất nước của Lênin vĩ đại, làm việc ở Bộ Phương Đông, học Trường Quốc tế Lênin, nghiên cứu ở Viện Nghiên cứu những vấn đề dân tộc học và thuộc địa, Nguyễn Tất Thành đã học tiếng Nga và viết báo. bài viết trên các báo và tạp chí và hoàn thành chương trình học tập tại Trường Quốc tế Lênin. Năm 1928, trong thời gian hoạt động cách mạng ở Thái Lan, Nguyễn Tất Thành đã tự học tiếng Thái. Học 10 từ mỗi ngày và chỉ sau ba tháng bạn có thể đọc một tờ báo tiếng Thái. Tại Đại hội VII của Quốc tế Cộng sản (1935), với bút danh là Lin, khi trả lời câu hỏi về sự nghiệp học hành (tiểu học, trung học và đại học), Nguyễn Tất Thành đã viết: “Tự học. Trả lời câu hỏi: Bạn biết những ngoại ngữ nào? ghi: Anh, Pháp, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga.
Thầy luôn nhắc nhở các bạn học trò và thế hệ trẻ phải chăm học, tự học. Ông đã ân cần dạy: “Học tập là điều nên tiếp tục trong suốt cuộc đời. Tất cả cuộc sống phải kết hợp lý thuyết với thực tế. Không ai có thể tự cho mình là biết đủ, biết tất cả. Thế giới đang thay đổi từng ngày, dân tộc ta ngày càng tiến bộ, vì vậy chúng ta phải không ngừng học tập, rèn luyện để cùng tiến bộ với nhân dân”. Trong một cuộc phỏng vấn với các giám đốc điều hành và những người hoạt động lâu năm, ngày 9 tháng 12 năm 1961, ông tâm sự: “Tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào tôi cũng phải học… Công việc vẫn tiếp tục. Nếu bạn không học, bạn không thể theo kịp, công việc sẽ khiến bạn thụt lùi. Chúng ta là đảng viên cũ, sự hiểu biết của chúng ta khi chúng ta 30 tuổi so với sự hiểu biết của lớp trẻ bây giờ… chúng ta rất dốt. Mình cũng ngu… Nếu thế hệ già khôn hơn thế hệ trẻ thì không ổn. Thế hệ già thua thế hệ trẻ, thế là tốt rồi. Mấy đứa cháu không hơn không kém. Căn hộ không tốt. Người ta thường nói: “Con hơn cha là nhà có phúc”. Tôi hiểu điều đó, nhưng không có suy nghĩ lạc hậu…. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, hễ còn sống thì còn phải học tập và hoạt động cách mạng. Và chính cuộc đời ông là một tấm gương sáng về tự dạy mình. Dù đã đi xa nhưng tấm gương hiếu học không mệt mỏi của ông sẽ mãi trường tồn cho các thế hệ con cháu mai sau.
Nhiều tấm gương tự học trên thế giới đã đưa họ đến đỉnh cao của thiên tài, giúp thay đổi cuộc sống của nhân loại. 
1. Michael Faraday (1791–1867) - Thiên tài tự học là chính. Michael Faraday được coi là một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, hầu hết những người quen của anh đều tự học. Hàng loạt phát minh của ông như động cơ điện, máy phát điện, đầu đốt Bunsen và những khám phá quan trọng khác đã tạo ra một cuộc cách mạng trong khoa học và đưa ông trở thành một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất thế giới, nền khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử.
2. Srinivasa Ramanujan (1887-1920) – Nhà toán học huyền thoại. Ông là một người Ấn Độ nổi tiếng, tuy học kém về toán lý thuyết nhưng đã có nhiều đóng góp cho toán học như giải tích, lý thuyết số, chuỗi vô hạn...
3. William Herschel (1738-1822). William Herschel là một nhạc sĩ người Đức sống ở Anh vào thế kỷ 18, nhưng nhạc sĩ này đặc biệt đam mê thiên văn học. Từ kiến ​​thức tự đọc được, ông miệt mài chế tạo chiếc kính viễn vọng của riêng mình với 16 giờ mỗi ngày mài gương và thấu kính. Những chiếc kính tự chế của anh ấy xuất sắc hơn bất kỳ chiếc kính nào được sản xuất trước đây. Vì vậy, ông đã khám phá ra nhiều tinh vân cũng như các chòm sao, vệ tinh mới và nhiều đóng góp khác cho thiên văn học. Trong một lần tình cờ, anh tìm thấy một vật thể lạ mà sau khi gửi đi quan sát. Đến gặp một chuyên gia người Nga, anh ta biết rằng anh ta đã tìm thấy một hành tinh mới. Đây là sao Thiên Vương - một trong 7 hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Phát hiện này thực sự đánh dấu một bước tiến vượt bậc của ngành thiên văn học.
4. Gregor Mendel (1822-1884) – Cha đẻ của di truyền học hiện đại
Gregor Mendel sinh năm 1822 tại Cộng hòa Séc. Anh chỉ học đến cấp 3, do điều kiện gia đình phải đi học và tu học trong tu viện. Chính ông là người đã khám phá ra quy luật di truyền, đặt nền móng đầu tiên cho di truyền học hiện đại cũng như nền tảng của mọi kiến ​​thức về DNA và di truyền học ngày nay. Ở Việt Nam thời phong kiến ​​đã có rất nhiều tấm gương tự học đạt kết quả cao. Không thể không kể đến Nguyễn Quán Quang – Đệ nhất trạng nguyên. Ông quê ở Tam Sơn, huyện Từ Sơn, đỗ Trạng nguyên năm 1246. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, không đủ tiền ăn học nhưng với bản tính ham học hỏi, ông thường lang thang ngoài lớp để nghe thầy giảng. học sinh trong làng học Tam Tự Kinh. Vì không có giấy bút đi học, chỉ dám lén lút vào cửa nên cậu bé Nguyễn Quan Quang sau đó đã dùng gạch viết ra sân. Chữ viết của cô ấy đẹp đến nỗi một hôm cô giáo tình cờ nhìn thấy cô ấy và phải thốt lên: “Cậu ấy là một học sinh giỏi”. Sau đó, thầy gọi Quân Quang vào lớp, nhận anh làm học trò. Nguyễn Quan Quang nổi tiếng thông minh, học một biết mười.
Năm nay, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức rộng rãi trên cả nước với chủ đề “Trong cách học, lấy tự học làm trung tâm” không chỉ nhằm nâng cao nhận thức của người dân về học tập suốt đời mà còn góp phần thúc đẩy học tập suốt đời. . góp phần xây dựng xã hội học tập ở địa phương nhưng cũng đồng thời nâng cao năng lực tự học của mọi người, góp phần tăng cường nguồn lực để đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
Tại Lễ khai mạc hôm nay, cho phép tôi phát động và chính thức mở Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề: “Chuyển đổi số cho phép học tập suốt đời suốt đời” nhằm nâng cao tri thức, chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cuộc sống cho chính các em. , gia đình các em và xã hội... đoàn kết xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam nói chung, quê hương Quảng Văn nói riêng ngày càng giàu đẹp.
Cảm ơn bạn rất nhiều!
 

Tác giả bài viết: Phạm Xuân Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

HÌNH ẢNH NỔI BẬT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 350

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8223

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 472203